โครงงานการทำเว็บไซต์เกมหมากฮอส

โครงงานการทำเว็บไซต์เกมหมากฮอส


บทที่ 1
บทนำ
1.ที่มาและความสำคัญ
  โลกในยุคปัจจุบันแทบจะเรียกได้ว่าเกมเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในหมู่เด็กๆรวมทั้งเยาวชนเลยทีเดียวเนื่องจากเกมเป็นสิ่งที่หาเล่นได้ไม่ยากจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่เราจะต้องเลือกสรรเล่นเกมที่มีดีและให้ประโยชน์กับผู้เล่นเกมผู้จัดทำในโครงงานได้เห็นถึงความสำคัญในจุดนี้จึงมีความคิดที่จะพัฒนาเกมที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์กับเยาวชนนอกจากนี้เนื่องจากมีสมาชิกในกลุ่มหลายคนมีความสนใจในการเล่นเกมที่มีลักษณะความคิดและทักษะในการแก้ไขปัญหาและมีความตั้งใจพัฒนาเกมที่สร้างสรรค์ และทั้งนี้ เราจะทำงานได้อย่างเสร็จสิ้นตามระยะเวลาที่มีได้อย่างเหมาะสม
2.วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เด็กได้มีการพัฒนา
2.เพื่อให้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับเกมหมากฮอส
3.เพื่อให้เข้าการทำเว็บไซต์
3.ขอบเขตของโรงเรียน
เล่นในเฉพาะในห้องคอมเท่านั้น
4.ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.พัฒนาด้านความคิดสร้างสรรค์
2.เพื่อเป็นประโยชน์ต่อคนที่ศึกษาเกี่ยวกับเกมหมากฮอส
3.พัฒนาให้คนที่สนใจเรื่องการทำเว็บไซต์ได้เข้าใจ
5.นิยามศัพท์เฉพาะ
-

บทที่2
หลักการ ทฤษฎี และงานที่เกี่ยวข้อง
ประวัติความเป็นมา
    หมากฮอส ก็คือกีฬาที่ดัดแปลงมาจาก หมากรุก  โดยดัดแปลงนำเอามาแต่เบี้ย และกำหนดกฎกติกาให้มีความง่ายขึ้น เล่นง่ายขึ้น แม้แต่เด็กยังเรียนรู้การเล่นหมากฮอสได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการเดินของหมากฮอส จะคล้ายกับการเดินของควีน ในหมากรุก แต่ไม่สามารถเดินถอยหลังได้ จนกว่าจะเดินไปยังสุดกระดาน ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงการเดินตามกติกาที่ตั้งไว้ หมากรุกมีต้นกำเนิดจากประเทศอินเดียทางตอนเหนือ เมื่อประมาณปี พ.ศ. 1113 ส่วนหมากฮอสเริ่มเล่นกันที่ประเทศสเปน เมื่อ พ.ศ. 2090 ก่อนที่จะเริ่มแพร่หลายและได้รับความนิยมไปทั่วโลก ในระยะแรก หมากฮอสยังไม่ได้รับการยอมรับ และได้รับการขนานนามว่าเป็นหมากสำหรับผู้หญิง และกติกาของหมากฮอสแต่ละท้องถิ่นก็ไม่เหมือนกัน เช่น บางประเทศ หมากจะกินฮอสไม่ได้ บางประเทศใช้ตาราง 10 x 10 ช่อง มีหมากข้างละ 20 เป็นต้น หมากฮอสสากล มีการแข่งขันในระดับประเทศและต่างประเทศ ได้รับการยอมรับกันทั่วโลก ผู้เล่นจะมีหมากข้างละ 12 ตัว ฝ่ายสีดำจะเป็นผู้เริ่มเล่นก่อน เมื่อฝ่ายใดเข้าฮอส ก็จะนำหมากสีเดียวกัน วางซ้อนกันอีก ตัว ฮอสจะเดินหน้าหรือถอยหลังกี่ช่องก็ได้ แต่ได้แค่แนวทแยงแนวเดียวเท่านั้น และการเล่นหมากฮอสในปัจจุบันได้ถูกค้นคว้าทดลองการเดินในแง่มุมต่าง ๆ มาแล้วหมดสิ้น นักเล่นหมากฮอสที่เก่ง ๆ สามารถเดินเพื่อให้เสมอกันได้กี่กระดานก็ได้ ยกเว้นต้องการเดินเสี่ยงเพื่อเอาชนะ ในการแข่งขันหมากฮอส จึงเต็มไปด้วยการเล่นที่เสมอกัน เช่นการแข่งขันชิงแชมป์ระหว่างแอนดรูว์ แอนเดอสัน แชมป์โลกหมากฮอสคนแรก กับเจมส์ วิลลีย์ นักหมากฮอสที่มีชื่อเสียงที่สุดในอดีต มีการเสมอกันถึง 54 กระดาน กีฬาหมากฮอสจึงได้ฉายาว่า เป็นกีฬาแห่งการเสมอกัน ภายหลังได้เปลี่ยนกติกามาใช้กติกา ก้าวบังคับ 47 วิธี และ ก้าวบังคับ 137 วิธี สำหรับการเปิดหมาก ซึ่งเราได้ดัดแปลงนำมาใช้ เมื่อปี พ.ศ. 2427 ได้มีการจัดการแข่งขันประเภททีมระหว่างประเทศขึ้นครั้งแรก ระหว่างอังกฤษกับสกอตแลนด์ ปี พ.ศ. 2448 อังกฤษแข่งกับสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันยังจัดการแข่งขันกันอยู่



การพัฒนาหมากฮอส
เกมหมากฮอสออนไลน์ คือ เกมที่ต้องผ่านระบบอินเตอร์เน็ตโดยผู้เล่นจะต้องทำการลงโปรแกรมเกม   ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ของตนเองและจะต้องเล่นออนไลน์ผ่านsererโดยข้อมูลต่างๆ   ของผู้เล่นจะถูกเก็บไว้ ณ serer
สเป็คคอมที่สามารถเล่นได้
สามารถเล่นได้ระบบขั้นต่ำ
Window7 , 2GB , Intel Cor 13 processor
สามาเล่นได้ระบบที่แนะนำ
Window7 , Intel Core 15-7200u , 8GB
รูปแบบเกมหลักๆ          
1. STRATEGY เป็นเกมวางแผน โดยแบ่งแยกย่อยออกได้เป็น Realtime Strategy และ Turnbase Strategy
   1.1 Realtime  Strategy เป็นเกมวางแผนแบบจับเวลาจริงในขณะที่เล่น คือระหว่างที่เรากำลังเล่นอยู่ วางแผน จัดการรูปแบบฐานทัพหรืออะไรก็ตามเวลาก็ยังจับอยู่
   1.2 Turnbase Strategy  เป็นเกมวางแผนแบบสลับกันเดิน สลับผลัดเปลี่ยนไปแบบนี้เรื่อยๆ จนกว่าจะถึงเงื่อนไขที่กำหนดในการสิ้นสุดเกม

  
บทที่3
วิธีดำเนินงานโครงงาน
ในการจัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์ การพัฒนาเว็บไซต์ ด้วย  เรื่องการพัฒนาเว็บไซต์เกมหมากฮอสนี้ ผู้จัดทำโครงงานมีวิธีดำเนินงานโครงงาน  ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
3.1วัสดุ  อุปกรณ์  เครื่องมือหรือโปรแกรมหรือที่ใช้ในการพัฒนา
    3.1.1 เครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมเชื่อมต่อระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
    3.1.2 เว็บไซต์ที่ให้บริการเว็บบล็อก คือ www.blogger.com
3.2 ขั้นตอนวิธีการดำเนินงาน
   3.2.1 คิดหัวข้อโครงงานเพื่อนำเสนอครูที่ปรึกษาโครงงาน
   3.2.2 ศึกษาและค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่สนใจ คือเกมหมากฮอส ว่ามีเนื้อหามากน้อยเพียงใดและต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพียงใดและเก็บข้อมูลไว้เพื่อจัดทำเนื้อหาต่อไป
  3.2.3 ศึกษาการสร้างเว็บบล็อกจากเว็บไซต์ต่างๆ ที่นำเสนอเทคนิค และวิธีการสร้าง
 3.2.4 จัดทำโครงร่างการพัฒนาเว็บไซต์เกมหมากฮอสเพื่อนำเสนอครูที่ปรึกษา
 3.2.5 ปฏิบัติงานจัดการโครงงานการพัฒนาเว็บไซต์เกมหมากฮอส โดยการสร้างบทเรียนที่  สนใจตามแบบเสนอโครงร่างที่เสนอไว้แล้ว
 3.2.6 จัดทำเอกสารรายงานโครงงานการพัฒนาเว็บไซต์เกมหมากฮอส
 3.2.7 ประเมินผลงาน โดยให้ครูที่ปรึกษาประเมินผล
 3.2.8 นำเสนอผ่านเว็บบล็อก  ที่้https://myteam1234.blogspot.com  เพื่อให้ผู้สนใจเล่นเกมนี้มาอ่านเพื่อพัฒนาการ วางแผนความคิดและความสนุกเพลิดเพลินต่อไป

แผนงานและระยะในการดำเนินงาน
ขั้นตอนวิธีการดำเนินงาน
ระยะเวลาดำเนินงาน
1. คิดหัวข้อโครงงานเพื่อนำเสนอครูที่ปรึกษาโครงงาน
9 สิงหาคม 2561
 2.ศึกษาและค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่สนใจ คือเกมหมากฮอส ว่ามีเนื้อหามากน้อยเพียงใดและต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพียงใดและเก็บข้อมูลไว้เพื่อจัดทำเนื้อหาต่อไป
14 สิงหาคม 2561
 3. ศึกษาการสร้างเว็บบล็อกจากเว็บไซต์ต่างๆ ที่นำเสนอเทคนิค และวิธีการสร้าง
15 สิงหาคม 2561
 4.จัดทำโครงร่างการพัฒนาเว็บไซต์เกมหมากฮอสเพื่อนำเสนอครูที่ปรึกษา
18 สิงหาคม 2561
 5.ปฏิบัติงานจัดการโครงงานการพัฒนาเว็บไซต์เกมหมากฮอส โดยการสร้างบทเรียนที่  สนใจตามแบบเสนอโครงร่างที่เสนอไว้แล้ว
20 สิงหาคม 2561
 6.จัดทำเอกสารรายงานโครงงานการพัฒนาเว็บไซต์เกมหมากฮอส
25 สิงหาคม 2561
7.ประเมินผลงาน โดยให้ครูที่ปรึกษาประเมินผล
6 กันยายน 2561
8.นำเสนอผ่านเว็บบล็อก  ที่( ชื่อเว็บ )  เพื่อให้ผู้สนใจเล่นเกมนี้มาเล่นเพื่อพัฒนาการ วางแผนความคิดและความสนุกเพลิดเพลินต่อไป
16 กันยายน 2561



       



บทที่ 4
การทดลองและผลการทดลอง
   การจัดทำโครงงานพัฒนาเกม โดยเว็บไซต์ ด้วย เว็บไซต์ www.blogger.com เรื่อง พัฒนาเกมหมากฮอส มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเว็บไซต์ให้ผู้ที่สนใจได้เข้ามาอ่าน
4.1 ผลการพัฒนาเว็บไซต์
ขั้นตอนการดำเนินงานที่เสนอในบทที่ 3 แล้ว โดยได้เผยแพร่ที่เว็บไซต์ชื่อ  Piyathida Jantay โดยแสดงความเห็นในเนื้อหาและรุปแบบของการนำเสนออย่างหลากลาย


บทที่5
สรุปผล วิเคราะห์ และข้อเสนอแนะ
สรุปผลการดำเนินงาน
   การทำเว็บไซต์เกมหมากฮอสเป็นไปตามที่กำหนดไว้ สามารถเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับ
เกมหมากฮอส
ข้อจำกัดของโปรแกรม
   เล่นเฉพาะในห้องคอมพิวเตอร์
ข้อเสนอแนะในการพัฒนาโปรแกรมในครั้งต่อไป
   การออกแบบเป็นแนวทางในการพัฒนาเว็บไซต์ในครอบคลุมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น









ผู้จัดทำ
1.น.ส.รุ่งฤดี  เหิงคำแก้ว เลขที่ 30 ม.4/6

2.น.ส.จุฑามาศ  จันทร์ประเสริฐ เลขที่ 37 ม.4/6
3.น.ส.ฐิติรัตน์  ทัดดอกซ่อนกลิ่น เลขที่ 38 ม.4/6
4.น.ส.ปิยธิดา  จันทรา เลขที่ 39 ม.4/6
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / 6
โรงเรียนวิทยานุฏุลนารร


ที่ปรึกษา   อาจารย์อรรถวิทย์  พินิจนัย

ความคิดเห็น